วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

สถานที่ท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่


สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ทัวร์เชียงใหม่ แนะนำที่เที่ยวเชียงใหม่ น่าเที่ยวทุกที่ เคยมาแล้วก็ยังต้องมาเที่ยวอีก 
     

 

         "
 
นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่
หรือ "เวียงพิงค์" ก่อตั้งโดยพญามังรายมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังรายเมื่อ พ.ศ. 1839  ราชวงศ์นี้ได้ปกครองมายาวนานกว่า 200 ปี เมืองนี้จึงตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าใน พ.ศ. 2101 ต่อมาในปี พ.ศ. 2317  พระเจ้าตากสินมหาราชได้ขับไล่พม่าจนพ่ายแพ้ไป เชียงใหม่จึงถูกรวมเข้ากับสยามนับตั้งแต่นั้นมา  ต่อมาในสมัยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เชียงใหม่จึงมีฐานะเป็นเมืองประเทศราช  และมีการปรับปรุงการปกครองส่วนภูมิภาคในสมัยพนะบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เชียงใหม่เปลี่ยนฐานะเป็นมณฑลพายัพ และเป็นจังหวัดในสมัยพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  ปัจจุบันเชียงใหม่นับเป็นเมืองใหญ่และสำคัญที่สุดในภาคเหนือ และในขณะเดียวกันก็เป็นเมืองที่รวบรวมศิลปกรรม โบราณวัตถุ ตลอดจนวัฒนธรรมดั่งเดิมของล้านนาไว้   โดยทั่วไปแล้วพื้นที่ของเชียงใหม่เป็นป่าละเมาะและภูเขา มีที่ราบอยู่ตอนกลางตามสองฝั่งแม่น้ำปิง 
 
 

***แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งที่น่าสนใจ***

  

อยากแอ่วเจียงใหม่ ราคาถูก แอ่วที่ไหน บอกเฮา เดวเฮาจะพาไป เจ้าาาาาาาา ....    (เที่ยวเชียงใหม่ ราคาถูก สถานที่ไหน ๆ ขอให้บอก เรายินดีพาท่านไป)


1. วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือ วัดโชติการาม  
            
         ตั้งอยู่ ณ ตำบลพระสิงห์  ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุด  ซึ่งสร้างขึ้นในรัชกาลพระเจ้าแสนเมืองมาแห่งราชวงศ์มังราย และอัญเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานนานถึง80 ปี หน้าประตูทางเข้าวิหารมีบันไดนาคคู่เลื้อยงดงามตาและในวัดยังมีเสาอินทขิล หรือเสาหลักเมือง เสาอินทขิลนี้สร้างจากไม้ซุงต้นใหญ่ฝังอยู่ใต้ดิน ประดิษฐานในวิหารจัตุรมุขทรงไทยและในทุกปีจะมีงานเข้าอินทขิลเพื่อเป็นการฉลองเสาหลักเมือง  หน้าประตูทางเข้ามีบันไดนาคเลื้อยงดงามยิ่ง นาคคู่นี้เป็นฝมือเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่เดิม เชื่อกันว่าเป็นนาคที่สวยที่สุดในภาคเหนือ


2. วัดพระสิงห์วรมหาวิหา
  
                เป็นวัดที่พญาผายู ในราชวงศ์มังรายโปรดเกล้าฯให้สร้างวัดนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นที่บรรจุอัฐิของพญาคำฟู พระราชบิดา  มีพระพุทธรูปสำคัญองค์หนึ่งซึ่งจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้แห่ไปรอบเมืองในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อให้ประชาชนสรงน้ำ นั่นคือ  พระพุทธสิหิงค์เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย อีกทั้งวัดนี้ได้ประดิษฐานพระธาตุประจำปีนักษัตรมะโรงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น